Translate

Sunday 22 April 2012

Hai đám tang tiễn người "dưng"


Mới cuối tháng trước, mình vừa đưa tiễn một người “dưng”. Một cuộc tiễn đưa của rất nhiều người dưng với một người, không ồn ào nhưng lại rất nhiều nước mắt tiếc thương.
Còn hôm nay, mình lại đi đưa tiễn một người “dưng” khác, người chưa một lần gặp mặt nhưng biết đến qua mạng – mẹ của Paul Lê Sơn, chàng thanh niên công giáo xứ Thanh, người từng nhiều lần lặn lội ra tận Hà Nội vào những ngày chủ nhật của mùa hè năm ngoái, chỉ để được tham gia vào những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, người đã bị chính quyền bắt đưa đi biệt tích hơn nửa năm nay mà không ai biết lý do.
Trong đời mình chưa bao giờ chứng kiến một đám tang nào buồn đến thế. Mình và những người bạn ở Hà Nội đi từ 4 giờ sáng cho kịp giờ viếng. Vậy mà đến nơi, thấy ngỡ ngàng khi giữa một vùng làng mạc tương đối trù phú, cuộc đưa tiễn người đàn bà xấu số lại lặng lẽ một cách lạ thường. Chỉ vài chục người ra vào âm thầm, không có mấy tiếng khóc. Trong số vài chục người ấy, mình không biết ai là người thân, ai là người dưng. Chòm xóm yên ắng, ngay cả khi đưa người bạc mệnh ra nghĩa địa, có lẽ không đầy vài chục người đi sau quan tài.
Từ nhà ra nghĩa địa hơn một cây số. Mình đi guốc cao gót nên bàn chân bắt đầu sưng phồng lên, nhưng nhìn cái dúm người nhỏ nhoi đi sau quan tài, mình lại cố gắng bước theo. Chỉ có tiếng khóc thê lương của hai người em gái, vài đôi mắt đỏ hoe của những người thân khác. Dưới cái nắng gắt đầu mùa, em gái của người xấu số ngất lên ngất xuống vì khóc nhiều, mỗi lúc tỉnh lại giãy lên đành đạch gọi tên chị, đòi theo.
Lễ hạ huyệt kết thúc nhanh chóng. Mọi người tản mát ra về. Người nhà cảm ơn, mời khách ở lại dùng cơm. Khách cũng đáp tạ rồi xin kiếu từ. Làng xóm vẫn yên ắng. Xe lướt qua tấm biển đỏ treo trên đường làng, ghi dòng chữ” Thành công, thành công, đại thành công”...Mọi người trên xe tự hỏi: họ đã thành công cái gì thế nhỉ? Sự thờ ơ, lạnh lẽo của tình làng nghĩa xóm hay sự cô lập những người công giáo?
Nghe mọi người kể trước đây nơi này là một vùng thuần công giáo, người dân sống thành một cộng đồng gắn bó. Rồi trải qua những cuộc bể dâu, người công giáo còn lại không nhiều, bị cô lập và đối xử tệ bạc, luôn là cái gai trong mắt chính quyền.
Những người bạn công giáo kể, ở những vùng thuần công giáo, nếu đám tang của người đơn thân như mẹ Paul Lê Sơn, thì có đến cả làng sẽ đi đưa tiễn.
Nhưng mình lại day dứt với câu hỏi: Công giáo hay Phật giáo, hay người không theo đạo nào như mình có quan trọng gì không? Có người cũng đã hỏi, rằng tại sao mọi người chỉ lên tiếng đấu tranh về việc bắt giữ Bùi Hằng một cách trái pháp luật, mà không lên tiếng cho những thanh niên khác cũng bị bắt vì tham gia biểu tình? Mình cũng thấy xấu hổ và bất lực về điều này. Liệu có đúng là có yếu tố tôn giáo ở đây không?
Không! Mình có thể khẳng định được rằng mình không hề quan tâm và phân biệt người tham gia biểu tình là ai, theo tôn giáo nào, làm nghề gì, danh phận của họ là gì. Trước khi họ là ai đó, đơn giản họ là con người. Chỉ là mình chưa có thời gian để tìm hiểu và lên tiếng. Mình vẫn canh cánh bên lòng một điều, là mình sẽ viết về những cảm nhận chân thành nhất của mình, về những người bạn công giáo mà mình rất yêu mến và kính trọng họ. Có khi nó chẳng xa xôi và cao siêu gì, vì nó hiện hữu hàng ngày trong cuộc sống quanh mình đấy thôi. Mình cũng chẳng sợ cái từ “nhạy cảm” mà người ta hay dùng để đe dọa hoặc biên bạch cho nỗi sợ hãi của họ. Chỉ đơn giản là khi nói về những điều thuộc về lĩnh vực này, mình nên hiểu rõ và cẩn trọng để tránh xúc phạm đến tình cảm này mà thôi.
Điều đau xót và gây phẫn nộ nhất là hoàn cảnh thương tâm của mẹ con Paul Lê Sơn. Chỉ biết từ khi chàng trai này bị bắt đi một cách vô cớ, mẹ của cậu hoàn toàn cô độc trong suốt quá trình lâm bệnh nặng, rồi từ giã cõi đời mà không một lần được gặp lại con trai. Không ai biết lý do tại sao, con người ta lại có thể đối xử với nhau một cách tàn bạo đến vậy. Mình phải dùng từ tàn bạo thay vì tàn nhẫn vì điều không tưởng này.
Trên đường trở về, mình cứ nghĩ đến Paul Lê Sơn đang bị giam cầm ở đâu đó, liệu cậu ấy đã biết sẽ không bao giờ còn được nhìn thấy mẹ nữa không? Nỗi đau này sẽ khiến cậu ấy trở thành con người như thế nào?
Trong đám tang Đinh Vũ Hoàng Nguyên có rất nhiều người chưa từng gặp mặt, chưa từng chuyện trò trên mạng vẫn lặn lội đến chia buồn và tiễn đưa. Vậy mà ở đây, những con người cả đời sống tắt lửa tối đèn cạnh nhau mà đến cái câu nghĩa tử là nghĩa tận cũng chả có ý nghĩa gì. Cái gì đã tạo nên đạo đức và văn hóa sống tồi tệ đến vậy?




67 comments:

  1. Rất xúc động... Cảm ơn bài viết

    ReplyDelete
  2. Với em thì có phân biệt giữa Công Giáo đối với các đạo còn lại và những người không theo đạo. Đó là lý do em góp sức ngăn chặn để không cho cuộc Thái Hà quen mui bén mùi ăn theo các cuộc biểu tình yêu nước.

    Người theo đạo Công Giáo không coi tổ quốc Việt Nam làm trọng thì mãi mãi họ còn bị nghi ngờ, thù ghét của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan như em. Dĩ nhiên những người lãnh đạo CS họ cũng khoái kiềm chế, triệt hạ cái đạo này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hình như ông Nguyễn Chí Đức chỉ sống quanh quẩn trong cái nước VN nên có cái nhìn ông không rộng, thiếu khách quan về thế giới xung quanh mình.

      Ước chi ông được ra xứ người để học hỏi, có dịp đi đó đi đây để có nhìn khách quan hơn về tôn giáo, về cách xử sự giữa con người với con người không phân biệt tôn giáo. Triệt hạ tôn giáo? Hảy hỏi lòng mình Cộng sản nói chung và CS VN nói riêng sẽ tồn tại bao năm trên thế giới này?

      Phải chăng tên công an tên Minh ở Hà Nội đạp vào mặt ông Chí Đức 1 lần nữa để "tăng tốc" sự nhận thức của ông, cũng như thay đổi cái nhân sinh quan của ông Đức về đồng bào mình dù theo tôn giáo nào. Đời người ngắn ngủi lắm ông Đức ạ.

      Hình như cái hậm hực của ông Nguyễn Chí Đức đối với dân Công giáo cũng na ná như tác giả Ethel Lilian Voynich với cuốn tiểu thuyết đầy hư cấu "Ruồi Trâu". Cuối cùng thì sao? Ethel Voynich cũng qua đi, nước Nga Sô Viết cũng không còn tồn tại, nhưng tôn giáo và Công giáo vẫn trường tồn!

      Hãy bỏ sự suy nghĩ cực đoan của ông, thưa ông Chí Đức. Một mình ông mà muốn thay đổi cả một tôn giáo tồn tại hơn 2000 năm thì quả là ông quá tự phụ rồi.

      Delete
    2. @ donghailongvuong : Ông là ai mà ngăn chặn được cả Thái Hà quen mui ăn theo biểu tình ^/^, thú thật tôi thấy ông ảo tưởng quá, giá mà ít ra ông là chủ tịch thành phố hoặc trưởng công an thành phố ông nói thế còn có thuyết phục tý về mặt đàn áp, đằng này ông chỉ là thằng nhân viên quèn không hơn không kém mà đòi ngăn chặn cả hàng bao nhiêu người của nhà thờ người ta haha. Không biết Chí Đức ở nhà hoặc ở công ty nói được ai không mà nổ kinh quá. Thú thật tôi không đi đạo nào nhưng nghe ông nói tôi thấy ảo tưởng quá. " Don't cry for the moon " nhé Chí Đức.

      Delete
    3. @donghailongvuong: Tưởng ông bạn là ai, té ra cũng chỉ là người ấu trĩ. Tôi không nghi ngờ nếu ông nếu có trở thành lãnh đạo (cũng may cho đất nước này) cũng sẽ tha hóa và độc tài như bọn quan tham vô lại như hiện nay.

      Tôi:
      - Người Công giáo
      - Đảng viên (10 năm tuổi nhé), nhưng sẽ ko gọi ông là đồng chí đâu.

      Delete
  3. Trong thâm tâm những người theo đạo Công Giáo họ rất khệnh khạng không coi người vô thần, và theo đạo khác ra gì. Một cách nào đó thì CS cũng phản ánh tinh thần độc tài của Công Giáo. Nhưng dẫu sao dù người theo CS có dã man, tàn ác thì họ vẫn là người Việt Nam, khác người theo đạo Công Giáo chỉ có Chúa của họ là trên hết, tổ quốc quan trọng nhất của họ không phải là Việt Nam (chỉ là thứ yếu mà thôi)

    ReplyDelete
    Replies
    1. CHị là người vô thần và không theo bất cứ đạo nào, nhưng chưa một người Công giáo hay Phật giáo nào coi chị ko ra gì. CHị không cảm thấy tự hào gì khi nói mình là người vô thần, thậm chí còn hơi sợ điều đó. Người ta nói đảng công sản cũng có thể coi là một thứ đạo, nhưng cái đạo này có ít tín đồ nhất thế giới ...

      Delete
    2. Đã đọc các còm và cả còm trên trang của chị P.Bích !
      Các ý kiến của mọi người như thế có thể xem là đủ cho " Long vương " .
      Cũng nên để cho bạn ấy thời gian để chiêm nghiệm !
      Đúng như anh gì đã nói [trên bài của chị Bích ] : cuộc đời thật rộng lớn và mênh mông ! Từ một góc nhìn và cung thời gian nhỏ bé của mình mà nhìn được tất cả là điều không thể ! Nên có cái nhìn cởi mở và nhân văn hơn trong vấn đề tôn giáo - cả vấn đề dân tộc và dân chủ !
      Tôi cũng thật bất ngờ khi bạn giới thiệu mình theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan - theo chủ nghĩa dân tộc là quý rồi ! bạn tham chi chữ cực đoan ? Hai chữ này sẽ đưa bạn đi xa dần với dân tộc - nếu học sử , ai cũng phải nhận thấy bản chất và truyền thống nhân dân việt mình là nhân ái và thuần hậu - lựa chọn sự cực đoan là xa lạ với dân tộc và với bản chất của dân chủ . Sự cực đoan không thể và không bao giờ thuyết phục được ai cả .
      Tôn giáo và sự lựa chọn - không bao giờ là vấn đề dễ dàng trong tranh luận ! Nếu không thật hiểu và không cần thiết - ta nên tránh bàn về nó !
      Cái dân tộc đang cần và cần lắm - là dân chủ và tự do , là vấn
      đề tòan vẹn lãnh thổ - trong bối cảnh hiện nay , mọi người cùng vận động cho sự hòa giải và hòa hợp dân tộc - đây là bước đi làm cho mọi người cùng xích lại gần nhau hơn . Cái khó ở đây là sự đồng thuận về ý thức hệ - Cái này quan trọng nhất - không phải những khác biệt về tôn giáo

      Delete
    3. Tôi không đồng ý với anh Đức điểm này, tôi là người Công giáo nhưng chưa khi nào tôi coi rẻ anh em hay tổ quốc tôi. Nếu anh muốn nói cho có căn cứ, tôi nghĩ anh nên đi học để tìm hiểu, không nên ăn nói lung tung vậy được

      Delete
    4. Anh LOng vương nói ba láp quá-chia rẽ giáo và lương à.

      Delete
    5. Xin có vài lời với Chí Đức và những người bạn không cùng niềm tin Kito Giáo.
      Các Bạn có biết đạo Công Giáo là đạo gì không?. Đó là đạo của Tình Yêu đấy. Mọi người hãy tìm đọc những tác phẩm của Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận và các bài viết về Ngài khi Ngài bị cầm tù cũng như về sau này, các bạn sẽ cảm nhận được tình yêu Tổ quốc và tình yêu con người của Ngài lớn cỡ nào.
      Tôi không trách cứ gì Chí Đức, nhưng khuyên bạn muốn nói điều gì thì phải biết và phản suy nghĩ cho chín chắn. Bạn muốn dân tộc Việt Nam chúng ta đòan kết yêu thương đùm bọc nhau hay là một dân tộc chia rẽ và hằn học nhau?.
      Mong mọi người tìm hiểu và suy ngẫm.
      Một người Công Giáo

      Delete
    6. 35 tuổi Đảng23 April 2012 at 23:43

      @ donghailong vuong:
      Có lẽ nên ít lời.Hãy đọc thêm và chiêm nghiệm, đừng ngộ nhận nữa. Cửa nhà thương Châu quỳ đang rộng mở chờ cậu. Tôi Hy vọng nhà thương Châu quỳ không phải tiếp nhận cậu. Chắc "tuổi Đảng" cậu còn thua tôi nhiều. Chúc may mắn cậu ko phải đi Châu quỳ.

      Delete
  4. Khai dân trí, cổ súy cho dân chủ cũng góp phần triệt hạ, phá tan bức màn u tối của đạo Công Giáo ở Việt Nam. Nên người Công Giáo càng đi biểu tình nhiều, càng cổ súy cho dân chủ thì cũng chính là họ đang tự sát mà thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhận thức quá ấu trĩ và buồn cười. Tôi không thể nhịn cười khi đọc những dòng này của ông Nguyễn Chí Đức.
      Chắc chắn ông nói ít thì sự đồng cảm của người không quen biết nhu tôi đây với ông còn tồn tại. Nhưng ông Đức càng suy nghĩ cực đoan, ầu trĩ thì chỉ tổ làm cho người khác cười và có cái nhìn tiêu cực về trình độ của ông đấy.

      Delete
    2. Cám ơn cụ Alexandre de Rhodes23 April 2012 at 14:37

      Chào ông đảng viên Trí Đức

      1- Người đầu tiên truyền bá mẫu tự Latin cho tiếng Việt là ông Alexandre de Rhodes, một tu sĩ công giáo dòng Tên đấy ông ạ.

      2- Cụ Nguyễn Trường Tộ- Người đã gửi lên triều đình nhiều bài điều trần giá trị, đề nghị chính quyền cải cách chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục. Tiếc rằng vua Tự Đức không nghe theo lời cụ.

      Và còn nhiều người nữa không thể liệt kê ở đây.

      Vậy, Công Giáo không có công trong việc khai nhân trí & cổ súy dân chủ ở VN phải không? Ông hấp thụ nhiều thứ cặn bã của ĐCS quá.

      Tiện đây, tôi là người theo đạo Phật chứ không phải là người theo đạo Công Giáo.

      Delete
    3. Bạn Vua rồng Đông Hải nói chuyện "cù không cười" và đa nghĩa thật đấy : "Người Công Giáo càng đi biểu tình nhiều, càng cổ súy cho dân chủ thì cũng chính là họ đang tự sát mà thôi" => thế thì Vua rồng càng phải khuyến khích họ đi biểu tình nhiều nhiều để họ tự sát cái xấu hoặc tệ ra, triệt hạ, phá tan bức màn u tối của họ chứ, chớ sao lại ngăn càn hè ?
      Nói cho ngay, vì đại cuộc càng nhiều thành phần tham gia cổ súy cho dân chủ thì càng chóng tới thành công, chứ không phải.. chê nhóm này tẹo,nhéo nhóm kia chút, húc blog Xuân Diện hùng hục v.v..là góp phần đấu tranh cho dân chủ !! Cái mưu khổ nhục kế thì lịch sử Đông Tây đều biết cả,Vua rồng à .

      Delete
    4. Không đỡ nổi nữa rồi Nguyễn Chí Đức ơi. Với cái trí tuệ và tầm nhìn như thế thì đừng tỏ ra nguy hiểm nữa.

      Còn nếu sọ của cậu toàn bã đậu với cả Mác Lê thôi, thì đừng đi biểu tình nữa. Ở nhà ôn Nghị quyết đi, mọi việc đã có Đảng lo hết rồi.

      Tôi là người Công giáo - Đảng viên 10 tuổi đây

      Delete
  5. Đã bao lần người ta nói rằng với những kẻ như Chí Đức, thì phải đạp thêm mấy nhát vào mặt nữa mới mong có thể tỉnh ngộ ra được. Không hiểu cái thằng này nó ăn gì mà nó thù hận người công giáo đến thế? Nói riêng với Chí Đức là nếu không có bức màn u tối thì bây giờ thằng Chí Đức này cũng viết mấy ý kiến ngu muội của nó bằng từng đống củi sắp hàng như dân tộc thôi.
    Ngu vừa thôi, nên mở mắt ra mà xem con ạ.

    ReplyDelete
  6. Cho minh trao doi mot chut:

    Thuc long nhe, chuyen nguoi Cong giao phan biet nguoi theo dao voi khong theo dao la co thuc. Vi khong khuyen khich lay vo lay chong nguoi ngoai dao, roi chia se duc tin... chuyen nay minh co the cam nhan duoc hang ngay. Qua khu nguoi theo dao cong giao cung khong duoc tham gia cung dan toc (di voi may ong cha dao hoi danh Phap) va da de lai mot so quan diem khong may thien cam voi nguoi khong theo dao. Nhung gio, sau hon hon 100 nam roi, lieu chung ta co nen thay doi cai nhin tu hai phia?

    + Thu nhat, nguoi Cong giao van la bo phan cua dan toc Viet Nam, gan lien voi van menh cua Dan toc, dat nuoc, nen viec tach nguoi theo dao Cong giao ra khoi Cong dong Viet Nam se la viec khong nen.
    + Cong giao cung la nguoi, ho cung co quyen nhu nhung nguoi binh thuong khac, tuc la ho cung can co dan chu, tu do
    + Viec Cong Giao tham gia vao tien trinh dan chu hoa dat nuoc la viec nen lam. Sau khi danh duoc the che dan chu hon (khong nhat thiet phai lat do che do Cong San, co the lam nhu Ba Lan, che cho nhung nguoi lanh dao tu thay doi). Ho thich tho phung hanh dao the nao tuy ho, chi co dieu la khong nen ap dat quan diem cua minh len nguoi khac va nguoc lai, nhung nguoi ko theo dao cung ko ap dat quan diem. Hai ben nhin nhau ma song thoi

    Minh ung ho Doan ket.

    Duc a, sau hon 100 nam roi, Duc hay nhin lai buc tranh rong hon ve toan bo dat nuoc, lam the nao de VN phat trien, la dat nuoc hung manh hon, moi nguoi, ke ca Luong hay Giao deu song hanh phuc, giau manh. Dieu do tot hon la khoi lai mau thuan ca tram nam truoc. Hay chan than nhin lai qua khu mot cach trung thuc, nhung hay bo qua nhung loi lam, doan ket huong toi tuong lai.

    Ke thu cua moi nguoi la Trugn Quoc, khong phai la khoi lai mau tuan Luong-GIao. Hy vong la ca hai ben deu cung nhau ra tran danh lai ke thu chung , doan ket, gan bo

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn nhận xét của bạn .

      Delete
  7. "Cái gì đã tạo nên đạo đức và văn hóa sống tồi tệ đến vậy?" DO LA SAN PHAM CUA CNCS chi Phuong Bich a.

    ReplyDelete
    Replies
    1. "PHẾ PHẨM" bạn ạ .

      Delete
  8. Buồn quá.
    Nhà nước công an trị hay đạo đức xã hội thấp kém ?

    ReplyDelete
  9. Người CS sợ người CG là vì bề dày lịch sử của CG.
    Dân CG người ta đàng hoàng, tử tế, ăn học, trước sau đoàn kết nên CS sợ là phải.
    Xừ ĐHLV này chắc phải nhờ tới tay Tề Thiên Đại Thánh mới trị được. Hề Hề...
    Bên Pháp bình dân có câu : "Mieux vaut être saoul que con, ça dure moins longtemps!"
    Thôi thì tặng cho cu cậu DUMBASS này bài hát sau đây vậy:
    http://www.youtube.com/watch?v=gznDOMKeWkA

    ReplyDelete
  10. Đọc bài viết này, tôi ứa nước mắt, đọc những dòng của anh đức tôi ứa nước mắt lần nữa, đây, lời của những người Công giáo này:
    Giật mình khi nhận được tin mẹ anh qua đời, cả ngày biết bao suy nghĩ giằng xé trong đầu, thương cho hoàn cảnh gia đình anh. Bỏ qua tất cả mọi thứ trên đời, những quan niệm, những tính toán, tôi thấy nơi đây, xã hội hiện đại này hình như thiếu mất tình yêu thương con người.
    Hôm nay, có lẽ những dòng lệ nơi ngục tù chắc hẳn cũng làm những song sắt phía trước anh cũng phải yếu lòng. Lá đến thu tàn đều rơi về cội, nhưng những chiếc lá rơi mang theo nỗi buồn khác nhau! Xin dâng lời cầu nguyện đến linh hồn Mẹ của anh, xin viết bài thơ thay cho một nén hương tưởng nhớ:

    Audio do Trần An trình bày:

    Khóc thương Mẹ

    Con có lỗi lắm mẹ ơi!
    Mẹ ốm đau con không thăm viếng một lời,
    Mùa đông lạnh không một vòng tay ôm ấm,
    Che cho ai khỏi buốt giá thế nhân.
    Mùa xuân về bát cơm giao thừa chan mặn nước mắt rơi,
    Nhìn hỏa châu mắt mẹ đỏ hoen mờ
    Đau đáu về con nơi ngục tù khổ ải!
    Tuổi già đau yếu mẹ còm cõi, thẫn thờ nơi nhân thế,
    Vậy mà con không được chạm một lần đến bàn tay,
    Để săn sóc mẹ những tháng ngày
    Lau khô đi những giọt mồ hôi nhọc nhằn, cô quạnh.
    Để mẹ già thanh thản tuổi về thu!
    Thế nhân ơi!
    Trong những cơn đói lòng nào ai biết
    Mẹ tôi héo tàn vì thiếu tình yêu thương?
    Xã hội ơi! Lòng tham hỡi! Tha cho tôi!
    Tôi phá ngục một lần,
    Về thăm mẹ một lần sau cuối,
    Nhìn mẹ cười khi mẹ thấy tôi về,
    Để mẹ ôm tôi vào lòng như thủa nhỏ
    Bốn dòng lệ hòa chung dòng suối yêu thương,
    Để mẹ tôi thanh thản chốn Thiên đường,
    Và quên đi giọt lệ buồn nơi dương thế…
    Thay cho bài điếu Mẹ của anh Lê Sơn!
    Hà Nội 21.04.2012
    Trần Cương
    P/s: Tôi vẽ bức tranh và bài thơ, như một lời chia buồn đến gia đình anh, như một lần tưởng nhớ đến người mẹ thân yêu của anh và cũng là một lời nhắc nhở mình. Hôm nay, câu thơ sâu sắc của nhà thơ Đỗ Trung Quân làm tôi thêm một lần suy ngẫm:
    “Hôm nay…
    anh đã bao lần dừng lại trên phố quen
    ngả nón đứng chào xe tang qua phố
    ai mất mẹ?
    sao lòng anh hoảng sợ
    tiếng khóc kia bao lâu nữa
    của mình?”
    ( Trích trong bài thơ Mẹ của nhà thơ Đỗ Trung Quân)


    Họ cũng yêu, thờ kính cha mẹ, họ cũng di tù cho tự do, công lý, cho lẽ công bằng, họ cũng mang trong mình dòng máu Việt, họ cần Chúa để có một chỗ dựa tinh thần và họ cũng có đất nước để sinh thành.

    Trần Cương - Một người Công Giáo cũng là một người Việt Nam

    ReplyDelete
  11. Mọi người nên thông cảm cho " cái nhìn " của Chí Đức, a ta cũng chỉ nhìn được thế thôi, tôi ước gì một ngày nào đó anh ta được đi nhiều nơi trên thế giới, giao thiệp với nhiều người với nhiều sắc tộc và tôn giáo khác nhau... để cái đầu của a ta không hạn hẹp và u tối đến thế nữa, và để a ta thử nhìn lại mình xem thấy mình là ai, đã bằng ai cả về tài, tiền và đức hay chưa mà a ta cứ đang ảo tưởng rằng a ta nói gì là có trọng lượng lắm hihi. Thật thương hại cho Đức,ở đời phải biết mình là ai Đức ạ !

    ReplyDelete
  12. Xin thành thật chia buồn với Paulus Lê Sơn và gia đình !

    Tôi và Lê Sơn đã chạm mặt nhau trong dịp xử phúc thẩm các giáo dân vụ Thái Hà. Trong mắt tôi, đó là một thanh niên điển trai dù nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, thông minh và cương trực, là người có sức lôi cuốn. Lần ấy, Sơn đã khá nóng khi coi tôi như một CA chìm. Tôi không hề giận Sơn và bà con công giáo vì lúc ấy, nếu không làm mặt ngầu thì làm sao tôi có thể chen chân vào giữa đám CSCĐ để ung dung chụp những bức ảnh quý giá, những đoạn phim sống động mà không bị cản trở...
    Thật buồn khi Sơn không được chăm sóc khi mẹ ốm, không được tận hiếu khi đưa Mẹ về phụng sự Chúa !

    ReplyDelete
  13. Thêm một vài lời để nói rằng cậu Nguyễn Chí Đức / ĐHLV này đáng thương hơn là đáng trách. Cậu ta bị đầu độc cả đời mới sáng mắt tí ti thôi, như vậy cũng tốt hơn nhiều kẻ giá áo túi cơm. Cách suy nghĩ của cậu Đức làm tôi liên tưởng tới một số người trong đám "việt kiều yêu nước" ở bên Pháp tới những năm 90 của thế kỷ trước vẫn còn tưởng là "ông già râu" kia là người tốt.
    Tay Buôn Gió đã lâu rồi có một bài về cậu Đức này khá ra phết.
    Thành thật chia buồn với Lê Sơn và các bạn vậy.
    Bao giờ mới đến mùa...

    ReplyDelete
    Replies
    1. " Tay Buôn Gió đã lâu rồi có một bài về cậu Đức này khá ra phết."

      http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/349/349

      Hậu Nguyễn Trí Đức Jul 22, '11 9:29 AM


      Mình viết cái này với tâm trạng thật tệ, đó là mình cười âm ỉ. Đáng ra sau cái chuyện cậu Đức bị anh Minh an ninh đạp mấy cái vào mặt, trong khi cậu bị bốn gã tóm tay tóm chân. Cảnh như thế ai mà chả phẫn nộ, cười sao được.

      Thế nên mới bảo thật tệ là mình cứ cười tủm tỉm.

      Nhưng lúc trước thì mình phẫn uất lắm, mãi đến hôm nay mới cười được.

      Chả là tính mình hay quan sát, mấy lần mình đi biểu tình đều thấy Nguyễn Trí Đức, lần cậu Đức và thằng Tiến Nam đứng cạnh anh an ninh, hai thằng ba hoa về chủ quyền, về biển đảo, anh an ninh đeo kính trắng chỉ ầm ừ. Thằng Tiến Nam thấy đàn gảy tai trâu rồi, nó chuồn ra đám đông hô Hoàng Sa- Trường Sa.

      anh an ninh áo phông trắng, quần sóc đen, đi xăng đan đeo kính trắng

      Còn cậu Trí Đức vẫn hồn nhiên lý lẽ về chủ quyền, rồi cậu còn lớn tiếng là đi biểu tình thế này là đúng đắn, là bảo vệ chính quyền, giúp đỡ chính phủ trong việc đối thoại. Công an tốt phải có trách nhiệm bảo vệ người biểu tình chống Trung Quốc. Hình như cậu ta cũng đéo cần biết ai là an ninh, ai là dân, cứ nói tuốt tuột là đã rồi. Anh an ninh nghe chừng mỏi tai quá, anh bèn lảng đi chỗ khác.

      Đức Trí nhà ta lầm lì đi theo đoàn, lúc sau gặp một lão áo trắng trông rất giống Tàu đang quay phi, dí máy quay vào mặt Trí Đức. Thế là Đức hằm hè bảo mày là thằng Tàu, đúng mày là Tàu, quay kiểu gì mà dí vào mặt tao thế, định làm trò gì

      áo trắng quần ka ki vàng, giầy vàng đi cạnh Lê Dũng

      Đức gí mặt gườm lão ý, lão đấy nói lắp bắp.

      - Đi cứ việc đi, sao cứ phải hỏi ?

      Mình đi cạnh, nói chen vào.

      - Ối thằng này nói tiếng Việt sõi thế.

      Đức chỉ mặt lão này, nói quả quyết.

      - Mày đúng Tầu, để tao gọi công an xử lý mày

      Đang đôi co thế thì bất chợt ồn ào chuyện thằng Tiến Nam bị bắt. Trí Đức hỏi mình

      - Bắt ai thế nhỉ ?

      Mình nói

      - Bắt cái thằng đeo ba lô, đeo kính trắng đi cùng cậu đấy.

      Trí Đức phẩy tay

      - À cái thằng Nguyễn Tiến Nam, cho chết, ai bảo đi với bọn dân chủ.

      Nhưng lúc đó mọi người không cần nghe Đức nói, ùa hết đi giải cứu binh nhì Nguyễn Tiến Nam. Mình thấy lạ lùng, rõ hai thằng đi với nhau, thế nào lúc Nam bị dính, Đức lại thái độ thế.

      Mình để ý thêm về Đức, hóa ra Đức là một người yêu Đảng, yêu chính phủ cực kỳ. Cậu tin tất cả những ai bị Đảng và Nhà Nước bắt đều là đáng tội hết. Kể cả những người phản đối Trung Quốc mà bị bắt Đức cũng cho rằng phải thế nào mới bị Nhà Nước đối xử thế, còn đại khái như Đức đây, công khai,đường hoàng thế thì ai động vào. Đến thằng bạn Nguyễn Tiến Nam bị ''dính'' Đức còn thái độ không nhân nhượng, lập trường kiên quyết là vậy

      Ở góc bên trái Đức đi cùng an an ninh đeo kính trắng nói chuyện.

      Bởi thế có lần đoàn tuần hành đi qua nhà Cù Huy Hà Vũ, đứng lại, Đức bảo đứng ở nhà này làm đéo gì, đi thôi. Thỉnh thoảng Đức còn mẫn cán đứng quan sát hộ an ninh xem có thành phần nào lợi dụng việc biểu tình phản đối Trung Quốc để đòi dân chủ này nọ không.?

      Rút cục là ông trời thế nào, lại run rủi để anh Minh an ninh lấy chân đạp vào mặt Đức mấy phát. Đời oái ăm là thế. Ông trời cũng khéo lựa chọn. Một người yêu nước kiểu Hồng Vệ Binh, tấm lòng trung trinh, son sắt, một lòng tin vào Đảng, Nhà Nước, Chính Quyền mà lại nỡ bị đối xử như vậy.

      Nhưng gạt qua mọi thứ bên lề, thì Nguyễn Trí Đức vẫn là người tha thiết với chủ quyền đất nước, với lãnh thổ của quê hương. Trong anh, tình cảm đó cực kỳ mãnh liệt, hầu như không có buổi nào anh không miệt mài đi chung với đoàn người để biểu lộ lòng yêu nước. Điều đó càng làm tăng thêm giá trị hình ảnh Nguyễn Trí Đức ngửa mặt nhận cái đạp tàn nhẫn, thô bạo của anh Minh.



      Một người như Nguyễn Trí Đức mà còn bị như vậy, thật chả biết nói sao nữa.

      Delete
  14. Tôi thấy vui khi post bài nửa đêm hôm qua mà sớm nay đã nhận được nhiều lời bình.
    Tôi rất buồn về lời bình của Trí Đức. Lâu nay, quan điểm của cậu ấy bắt đầu xa lạ với tôi. Nể tình chị em quen biết nhau khi cùng đi biểu tình năm ngoái, lại tôn trọng quan điểm cá nhân, nên thực sự tôi không muốn lao vào những cuộc tranh cãi.
    Trí Đức ơi, em làm chị buồn quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/349/349

      Hậu Nguyễn Trí Đức Jul 22, '11 9:29 AM


      Mình viết cái này với tâm trạng thật tệ, đó là mình cười âm ỉ. Đáng ra sau cái chuyện cậu Đức bị anh Minh an ninh đạp mấy cái vào mặt, trong khi cậu bị bốn gã tóm tay tóm chân. Cảnh như thế ai mà chả phẫn nộ, cười sao được.

      Thế nên mới bảo thật tệ là mình cứ cười tủm tỉm.

      Nhưng lúc trước thì mình phẫn uất lắm, mãi đến hôm nay mới cười được.

      Chả là tính mình hay quan sát, mấy lần mình đi biểu tình đều thấy Nguyễn Trí Đức, lần cậu Đức và thằng Tiến Nam đứng cạnh anh an ninh, hai thằng ba hoa về chủ quyền, về biển đảo, anh an ninh đeo kính trắng chỉ ầm ừ. Thằng Tiến Nam thấy đàn gảy tai trâu rồi, nó chuồn ra đám đông hô Hoàng Sa- Trường Sa.

      anh an ninh áo phông trắng, quần sóc đen, đi xăng đan đeo kính trắng

      Còn cậu Trí Đức vẫn hồn nhiên lý lẽ về chủ quyền, rồi cậu còn lớn tiếng là đi biểu tình thế này là đúng đắn, là bảo vệ chính quyền, giúp đỡ chính phủ trong việc đối thoại. Công an tốt phải có trách nhiệm bảo vệ người biểu tình chống Trung Quốc. Hình như cậu ta cũng đéo cần biết ai là an ninh, ai là dân, cứ nói tuốt tuột là đã rồi. Anh an ninh nghe chừng mỏi tai quá, anh bèn lảng đi chỗ khác.

      Đức Trí nhà ta lầm lì đi theo đoàn, lúc sau gặp một lão áo trắng trông rất giống Tàu đang quay phi, dí máy quay vào mặt Trí Đức. Thế là Đức hằm hè bảo mày là thằng Tàu, đúng mày là Tàu, quay kiểu gì mà dí vào mặt tao thế, định làm trò gì

      áo trắng quần ka ki vàng, giầy vàng đi cạnh Lê Dũng

      Đức gí mặt gườm lão ý, lão đấy nói lắp bắp.

      - Đi cứ việc đi, sao cứ phải hỏi ?

      Mình đi cạnh, nói chen vào.

      - Ối thằng này nói tiếng Việt sõi thế.

      Đức chỉ mặt lão này, nói quả quyết.

      - Mày đúng Tầu, để tao gọi công an xử lý mày

      Đang đôi co thế thì bất chợt ồn ào chuyện thằng Tiến Nam bị bắt. Trí Đức hỏi mình

      - Bắt ai thế nhỉ ?

      Mình nói

      - Bắt cái thằng đeo ba lô, đeo kính trắng đi cùng cậu đấy.

      Trí Đức phẩy tay

      - À cái thằng Nguyễn Tiến Nam, cho chết, ai bảo đi với bọn dân chủ.

      Nhưng lúc đó mọi người không cần nghe Đức nói, ùa hết đi giải cứu binh nhì Nguyễn Tiến Nam. Mình thấy lạ lùng, rõ hai thằng đi với nhau, thế nào lúc Nam bị dính, Đức lại thái độ thế.

      Mình để ý thêm về Đức, hóa ra Đức là một người yêu Đảng, yêu chính phủ cực kỳ. Cậu tin tất cả những ai bị Đảng và Nhà Nước bắt đều là đáng tội hết. Kể cả những người phản đối Trung Quốc mà bị bắt Đức cũng cho rằng phải thế nào mới bị Nhà Nước đối xử thế, còn đại khái như Đức đây, công khai,đường hoàng thế thì ai động vào. Đến thằng bạn Nguyễn Tiến Nam bị ''dính'' Đức còn thái độ không nhân nhượng, lập trường kiên quyết là vậy

      Ở góc bên trái Đức đi cùng an an ninh đeo kính trắng nói chuyện.

      Bởi thế có lần đoàn tuần hành đi qua nhà Cù Huy Hà Vũ, đứng lại, Đức bảo đứng ở nhà này làm đéo gì, đi thôi. Thỉnh thoảng Đức còn mẫn cán đứng quan sát hộ an ninh xem có thành phần nào lợi dụng việc biểu tình phản đối Trung Quốc để đòi dân chủ này nọ không.?

      Rút cục là ông trời thế nào, lại run rủi để anh Minh an ninh lấy chân đạp vào mặt Đức mấy phát. Đời oái ăm là thế. Ông trời cũng khéo lựa chọn. Một người yêu nước kiểu Hồng Vệ Binh, tấm lòng trung trinh, son sắt, một lòng tin vào Đảng, Nhà Nước, Chính Quyền mà lại nỡ bị đối xử như vậy.

      Nhưng gạt qua mọi thứ bên lề, thì Nguyễn Trí Đức vẫn là người tha thiết với chủ quyền đất nước, với lãnh thổ của quê hương. Trong anh, tình cảm đó cực kỳ mãnh liệt, hầu như không có buổi nào anh không miệt mài đi chung với đoàn người để biểu lộ lòng yêu nước. Điều đó càng làm tăng thêm giá trị hình ảnh Nguyễn Trí Đức ngửa mặt nhận cái đạp tàn nhẫn, thô bạo của anh Minh.



      Một người như Nguyễn Trí Đức mà còn bị như vậy, thật chả biết nói sao nữa.

      Delete
    2. Tôi nghĩ Trí Đức như một "kẻ phá rối" được CAM cài vào, thỉnh thoảng cứ chọc vài câu đ. đ. làm mọi người quên đi chủ đề chính của bài viết là lên án "sự cai trị dã man, tàn nhẫn, mất hết tình người, vô pháp, vô luân... của CQ đối với người dân".

      Theo tôi hiểu PB muốn gửi một thông điệp đến mọi người là:

      1. Nghĩa tử là nghĩa tận. Tại sao bà con láng giềng, cùng uống chung một nguồn nước, nghe chung tiếng gà gáy, đi lại chung trên một con đường làng, cùng đồng cam cộng khổ trong chiến tranh cũng như trong thời bình, cùng chung mọi hoạn nạn…nhưng lại sợ CQ đến vậy để tự đánh mất đi cái đạo lý của loài người “nghĩa tử là nghĩa tận”.

      2. Tại sao chính quyền bắt người vô lối, phi pháp như vậy? Ông Lê Sơn chỉ vì phản ứng trước việc nhà cầm quyền Bắc Kinh gây hấn với dân ta đang làm ăn trên vùng biển của ta mà tham gia biểu tình phản đối việc làm phi pháp của phía TQ, tại sao CA VN bắt ông Lê Sơn mà không xét xử, không công bố tội danh cho toàn dân biết.

      3. Có phải ông LS là dân Công giáo nên họ đối xử thô bạo như vây?
      Đường lối đại đoàn kết của nhà nước ta là đối xử công bằng với mọi người dân sinh sống trên đất Việt bất kể thành phần giai cấp, tôn giáo, dân tộc nào. Nếu chính quyền VN “thù” Công giáo, đối xử không công bằng với Công giáo là đi ngược lại chính sách do chính nhà nước VN đề ra.

      4. Đảng, chính quyền còn thương dân hay không, có nhân đạo hay không khi mẹ công dân đau ốm không cho con cái được gặp, chăn sóc động viên ? (Điều này nên sửa đổi vào trong Luật để mang tính nhân đạo của chế độ, nếu là Luật cấm gặp).

      Delete
    3. Thận trọng vẫn là hơn.

      Việc tay công an tên Minh không đạp vào mặt ai trong hàng trăm người biểu tình mà chỉ đạp vào mặt ông Nguyễn Chí Đức thì sự "ngẫu nhiên" này có phải là sự tính toán của chánh quyền để cài người vào đám biểu tình chăng?

      Tư tưởng suy nghĩ của ông Chí Đức càng ngày càng tiêu cực, cực đoan và lộ diện (ví dụ ông ấy nói "trí thức mạng đứng sau lưng ông Nguyễn Xuân Diện"; trong 1 cuộc biểu tình thì ông Đức phát biểu với báo đài nước ngoài đại khái như (tôi nhớ không chính xác lắm) "Tôi đi biểu tình vì lòng yêu nước chớ không [hùa] theo phe dân chủ hoạt động nhân quyền ..."; ông Đức không thích cùng với đám biểu tình đi qua nhà ông Cù Huy Hà Vũ vì bản thân ông không thích ông CH Hà Vũ; những lời phát biểu cực đoan của ông Đức về người Công giáo và giáo xứ Thái Hà v.v...).

      Điều làm tôi càng hồ nghi nữa là ông Đức cứ nhởn nhơ sau bài viết về căn biệt thự của ông Dũng mà chẳng thấy công an hỏi thăm sức khỏa ông ấy? Phải chăng thỉnh thoảng ông Đức cũng dùng khổ nhục kế viết vài bài lên án chánh quyền này nọ để dễ dàng hoạt động ngầm cho chính quyền phá rối đám biểu tình? Đấy là 1 màn kịch chăng?

      Phải chăng tự ông ta đốt cháy hình ảnh ông ấy.

      Delete
  15. Trách nhiệm?23 April 2012 at 06:49

    Vai trò của chính quyền ở đây như thế nào nhỉ? Không lẽ chỉ mỗi việc đọc điếu văn rồi thôi. Sức mạnh của quần chúng nhân dân ở đâu rồi?

    ReplyDelete
  16. Chia buồn với gia đình nạn nhân, cầu trời, khấn phật cho bà siêu thoát !
    @ all : Tôi nghĩ mọi người đừng nên bận tâm tới những " ranh ngôn " của Đức, hãy thông cảm cho cái " tầm " của cậu ta. Đây là bài viết về đám tang một người đã mất nên đừng bị phân tán với sự u mê của a chàng " ngồi đáy giếng " làm gì

    ReplyDelete
  17. Cám ơn chị Phương Bích cùng bạn bè đã đến thắp nén hương cho cụ và có bài viết rất cảm động về tình người, nhân tình trong xã hội ngày nay. Theo tôi, nếu là người sinh ra và lớn lên ở VN chỉ có, người Việt yêu nước và Việt gian bán nước thôi, không có khác biệt tôn giáo, dân tộc.

    ReplyDelete
  18. Chị không muốn phải tranh luận với bất cứ ai trên blog của PHƯƠNG BÍCH nhưng thật sự đầu óc CHÍ ĐỨC có vấn đề ( cho dù chị cũng quan tâm đến một số bài viết về ĐCS của em trên blog Donghailongvuong)
    Chị mong em hãy mềm lòng lại,đừng nghìn về những NGƯỜI CÔNG GIÁO một cách hằn học vậy ! Mỗi người có một Đức tin của mình còn TỔ Quốc tất cả chúng ta chỉ có một , từ nhỏ đến lớn chị cũng có nhiều cơ hội để sống gần những người Công giáo , chị thấy họ tốt QUÁ ! Đạo Đức quá và khổ QUÁ ! Trong chiến tranh chống Mỹ chị đi sơ tán xa ba mẹ và Hà nội bọn chị được một gia đình Công giáo thuộc Bắc Ninh nuôi nấng chăm sóc lúc ốm lúc đau ....HỌ KHÔNG chỉ tốt mà còn trong sáng vô cùng ! CÓ ai ? CÓ TỔ chức nào ? Làm được những Công việc nghĩa cử cao đẹp như TRUNG TÂM BẢO VỆ SỰ SỐNG của dòng chúa cứu THẾ ? Đức tin LÀ gì cũng được , thần tượng ai cũng được nhưng phải đặt đạo Đức làm người VÀ sự sẻ chia đồng loại lên trên hết ! Chị mong em hãy để mọi định kiến trong lòng để sống cho Thanh thản và làm cho đời những điều tốt đẹp như nhiều người đang làm ! Cầu chúc TÂM hồn em CÓ được sự Bình yên cho dù chị cũng chẳng theo đạo nào cả , đạo của chị là cha mẹ ,người thân, TỔ Quốc và đồng bào , đồng loại .....

    ReplyDelete
  19. ChíĐức thân mến...bạn nên cố gắng tìm hiểu về người Công Giáo thêm chút nữa ...Bạn nên đọc "Đường hy vọng " của Đức Hồng Y Nguyễn văn Thuận ..ông ta là ngừoi VN đấy ...bạn mới thấy Ngài yêu tổ quốc đến dường nào ...bạn ơi, có cái cách để bạn nhìn và nhận ra người Cộng Giáo thật sự là ...họ những người Bác ái -và khiêm nhường thật sự ..cứ ko phải những người luôn miệng gọi Chúa đâu......Xin cám ơn chị Phương Bích đã viết bài này ...và nêu lên nhiều vấn đề mà tôi cũng luôn nawawngjlongf ..Xin cám ơn chi
    Một người Công giáo

    ReplyDelete
  20. Bạn longhailongvuong này cần ăn thêm vài chiếc giày của bọn còn đảng còn mình vào mồn thì mới sáng ra được

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã nói đúng như ý mình , cái hạng người như vậy mà dám xưng là donghailong vuong thì qủa thật bẩn cho chử nghĩa , tôi chỉ sợ rằng có ăn thêm vài cái đạp vào mặt của các đồng chí của cậu ta nữa thì cũng chẳng thể sáng mắt ra được , đã có lần tôi góp ý với cậu ta rằng :" bị đạp vào mặt mà còn chưa giác ngộ huống gì cha mẹ chú bác của cậu ta chưa bị đạp vào mặt bao giờ " nhưng với cái hạng người dân gian gọi là :" ngu lâu , dốt bền , khó đào tạo "thì nói cũng bằng thừa .

      Delete
  21. Người Công Giáo23 April 2012 at 09:05

    mọi người đã nói quá nhiều rồi, chắc cũng đã đủ để anh Đứcc ngẫm lại những câu nói của anh ấy, mình chỉ muốn anh chí đức nghe bài hát này thôi là đủ.

    http://www.youtube.com/watch?v=fWmDpsjSuQc&feature=youtu.be

    mình rất buồn khi đọc những lời comment của anh Đức, Xin nhắn với anh rằng "đừng gây chia rẽ",là người công giáo chúng tôi cũng là con dân Việt Nam, chúng tôi cũng phải có nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ tổ quốc.

    ReplyDelete
  22. cám ơn bài viết của Phương Bích, và cũng rất buồn khi thấy chí Đức kém Đạo đức quá .

    ReplyDelete
  23. nghèo hèn lạc hậu23 April 2012 at 10:29

    đó là cuộc sống tình ngưòi giữa con ngưòi với con ngưòi
    con vật nào cùng loài đàn chẳng may bị chết thì cũng thắy chúng nó đến rồi ngửi ????xem sống hay chết
    còn con ngưòi bây giờ dưói chế độ cộng sản iu việt gấp vạn lần tư bản giãy chết nếu có ngưòi bị tai nạn gt chẳng hạn thì cứ 10 ngưòi thì may chỉ có 1 ngưòi đứng lại xem và tìm cách cứu ngưòi bị nạn còn 5 ngưòi xem ngưòi bị nạn có gì rơi ra hay tuột mất để nhặt rồi chuồn thẳng còn 4 ngưòi vô cảm coi như không biết gì cứ đưòng ta ta đi đấy là việc ngưòi ta?????

    ReplyDelete
  24. Phương Bich đúng là người nhân nghĩa, có trước, có sau.

    Dù sao mình cũng thấy thương cảm cho những người có suy nghĩ như Chí Đức

    Cùng người Việt với nhau, không biết thương nhau, đến bao giờ đất nước này mới hết thù hận, chiến tranh?

    ReplyDelete
  25. Cho em gửi một lời cầu nguyện đến vong linh người mẹ của Lê Sơn!
    Chúc Lê Sơn sớm vượt qua được đau thương mất mát này!

    ReplyDelete
  26. Xã hội Việt nam còn tồn tại những người có những suy nghĩ quá lệch lạc và nông cạn về tôn giáo như Nguyễn Chí Đức thì con đường đến với dân chủ tự do, đa nguyên sẽ còn nhiều chông gai. Giới lãnh đạo cộng sản hiện nay rất muốn tạo ra những con người như Chí Đức để làm người dân càng "u mê" về tôn giáo thì càng kéo dài thời gian cai trị độc tài.

    ReplyDelete
  27. Mình có vài lời với Chí Đức.
    Chí Đức ơi, sao anh cực đoan quá. Tôi có thể hiểu những hạn chế trong nhận thức nhân sinh quan của bạn có thể là do bạn bị đầu độc nhiều quá và lâu quá. Nhưng cũng còn là tốt vì ít ra bạn cũng đã bắt đầu có những suy nghĩ tiến bộ khi dấn thân xuống đường biểu tình (nhiều người không làm đc), và một bài viết gần đây gửi ĐCS. Điều đó chứng tỏ bước đầu Chí Đức đã có những nhận thức.
    Nhưng những nhận thức của Chí Đức còn rất hạn chế, nếu chỉ đọc bức thư gửi ĐCS của Đức tôi sẽ chưa có cái nhìn rõ ràng về Đức, chỉ đến nhận xét này thì tôi mới chợt nhận ra rằng cái suy nghĩ của Chí Đức méo mó và thiển cận, nông cạn nữa.
    Tôi có thể hiểu thế này, bức thư mà Đức gửi ĐCS đó cũng chỉ là một sự ích kỷ, cục bộ một kiểu bảo vệ cho riêng tổ chức ĐCS của Đức mà thôi. Đó là sự ích kỷ rất cục bộ.
    Về nhận xét Đức cho rằng Giáo sứ Thái Hà 'quen mui bén mùi ăn theo các cuộc biểu tình yêu nước’ khiến tôi không khỏi bật cười. Đức cho rằng người Công giáo không có quyền biểu tình yêu nước hay Đức muốn ám chỉ rằng người Công giáo lợi dụng các cuộc biểu tình yêu nước để biểu tình, đấu tranh cho tổ chức của họ? Nếu đúng vậy thì ai có quyền cấm các tổ chức giáo hội, tổ chức dân sự, người dân thực hiện quyền biểu tình (mà hiến pháp đã ghi)? Nếu như người Công giáo Thái Hà có tổ chức biểu tình vì quyền lợi riêng của họ thì đó cũng là điều bình thường vì những quyền lợi của họ đã bị nhà nước (đảng của Đức) chà đạp, họ đấu tranh là lẽ thường tình.
    Đức phải hiểu một lý lẽ hết sức cơ bản như thế này: Các tổ chức giáo hội, đoàn, đảng phái trong một đất nước đều có tư cách, quyền được công nhận có tổ quốc, đó là tổ quốc Việt Nam. Họ làm gì, hoạt động như thế nào vẫn phải đặt lợi ích của tổ quốc lên trên hết, Về điều này chứng tỏ Đức không hiểu gì về người Công giáo, không hiểu gì về chính sách ‘Đại đoàn kết dân tộc’ của Đảng vẫn thường rao giảng rằng ‘người công giáo sống tốt đời đẹp đạo’v.v. Đạo công giáo hay Đạo phật, v.v đều có lý tưởng xây dựng một nhà nước của họ (điều này hoàn toàn hợp pháp và đáng khích lệ). Lấy ví dụ thế này cho Đức dễ hiểu: trong một nhà nước dân chủ, có 3 đảng phái tranh cử gồm Người Công giáo, Đạo phật, ĐCS VN, nếu người Công giáo chiếm 90% và được 90% phiếu bầu dĩ nhiên là sẽ có một NN do người Công giáo lãnh đạo. Việc đi xây dựng một nhà nước theo những lý tưởng của Người Công giáo, hay Phật giáo là quyền của họ, không ai có quyền tước đoạt, vấn đề là họ có đủ khả năng để làm việc đó hay không, người dân có theo hay không mà thôi. Chỉ khi những việc làm của họ gây hại đến lợi ích của dân tộc, tổ quốc (đừng đánh đồng tổ quốc VN với ĐCS) như bán đất đai, lãnh thổ cho giặc, làm nhiều điều xấu thì mới đáng bị lên án, xử lý. Cái cách kiềm chế các giáo hội như Đạo phật, Công giáo hiện nay mà ĐCS của Đức đang làm là một kiểu cạnh tranh bẩn thỉu, xấu xa, thay vì làm tốt mình lên để lấy tín nhiệm thì ĐCS của Đức lại cô lập, kiềm chế, chơi bẩn những giáo hội, tôn giáo này.
    Còn đây là nhận xét riêng của tôi về người công giáo: tôn giáo nào cũng có người tốt, người xấu, tôi cũng đã từng gặp những người theo công giáo chiều nào cũng đi xưng tội với chúa nhưng tối đến toàn ăn cắp, v.v. hoặc là rất cực đoan với những người khác đạo. Nhưng đa phần những người tôi gặp là những người nhân hậu, và rất tốt và có đạo đức, có lẽ do những răn dạy của chúa mà họ sống bao giờ cũng có chừng mực. Tôi kể chuyện này trong một câu chuyện bữa cơm tối gia đình tôi cách đây vài tháng. Trong bữa cơm tôi có nhắc đến đám cưới của người Công giáo bác giúp việc nhà tôi bảo ‘sau này về già vợ chồng tớ có lẽ theo đạo Thiên chúa, người bên đó người ta sống tốt, quý người lắm’.
    Vài lời trao đổi chân thành.

    ReplyDelete
  28. Gửi Chí Đức.
    Bạn cực đoan như vậy thì bạn chẳng làm nên trò trống gì đâu. Bạn đừng nghĩ cú đạp vào mặt của công an và bạn thỏa hiệp để bảo vệ đảng của bạn sẽ làm cho bạn được tiếng thơm cả hai phía đâu. Bạn lầm lẫm tai hại.
    Người công dân bình thường cũng phải biết cách cư xử hài hòa quyền lợi của ta và của người khác. Tôi thấy những người công giáo chăm lo cho nhau và cho cả cộng đồng chứ không kỳ thị như đầu óc đen tối của bạn.
    Các nhà thờ và các tu sĩ đã nuôi dưỡng baoo nhiêu người sa cơ lỡ vận và trẻ mồ côi để trở thành người có ích và thành đạt, nổi tiếng thế giới đó (tôi nói người Việt thôi đấy nhá).

    Bạn muốn phán xét người khác phải biết nhiều thông tin hơn nữa nha.
    Đường như "ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung" nha.

    ReplyDelete
  29. thích mỗi gái23 April 2012 at 12:57

    đức ơi mày ăn j mà ngu thế bị nó đạp vào mặt còn ko giám nói mày 24 tuổi mới vào đảng , tao đây 9 tuổi đã vào trường thiếu sinh quân trường nhà nòi đấy mày có học cũng như ko

    ReplyDelete
  30. NGUYÊN THẤT đức23 April 2012 at 13:08

    không có người CÔNG GIÁO liệu có 2 vườn hoa cho mọi NGƯỜI ngồi hóng mát ko hay đã thành cao ốc rồi , thằng này làm phòng khách hàng 1 doanh nghiệp độc quyền vinaphon- thằng lưu manh giả danh người tử tế

    ReplyDelete
  31. Tôi nghĩ Chí Đức có quyền yêu ĐCS của ông ấy thì người công giáo họ cũng có quyền với tín ngưỡng của họ, và ai cũng có quyền có quan điểm riêng, có điều ở VN ta do mục tiêu " đầu độc " hóa dân chúng của ĐCS ngày từ nhỏ ở trong các trường học và giảng đường đại học...nhằm chia rẽ sự đoàn kết của người dân or đạt được các mục tiêu của ĐCS... nên một bộ phận không nhỏ dân chúng giống Đức cũng là chuyện không hiếm nhưng cũng may thay do anh cả đỏ Liên Xô sụp đổ và sự bùng nổ của internet mà những người dân trong nước được tiếp cận hơn với thế giới bên ngoài dù là ảo và dần hiểu ra sự đầu độc nham hiểm của ĐCS bấy lâu nay họ lầm tưởng. Thực ra Đức cũng chỉ là sản phẩm và nạn nhân thôi nên mọi người đừng ức chế quá với anh ta làm gì, các bạn hãy nhìn sang Triều Tiên thấy dân Triều Tiên họ chết đói nhưng vẫn đập đầu vào cầu thang, đứng dưới tuyết....khóc lãnh tụ chết thì sẽ hiểu Chí Đức cũng vậy thôi. Tôi nói so sánh thế để các bạn thấy thương cho Chí Đức giống như thương cho dân Triều Tiên nhiều hơn là trách anh ta và trách họ. Còn về tôn giáo, phật giáo tôi không hiểu biết nhiều nên không muốn bàn sâu.

    ReplyDelete
  32. Không thấy cổ động viên của No-U FC.
    Hóa ra Cô dự đám tang mẹ Paulus Sơn. Không biết Cô đi để gửi lời chia buồn. Cảm phục Cô là người có tấm lòng lắm.
    (Trần Quốc)

    ReplyDelete
  33. Rất cám ơn chị Phương Bích. Tôi đã đọc bài viết của chị 2 lần, đọc đi rồi đọc lại, lần nào cũng muốn khóc. Tôi năm nay đã ngoài tám chục, đã từng trải rất nhiều, nhưng thú thực là tôi không hình dung nổi một xã hội vô cảm đến như vậy. Ở nước ngoài, khi có một người qua đời vì một tai nạn giao thông chẳng hạn, thì người ta đem bông hoa và nến tới thắp ở bên cạnh nơi bị tai nạn để tưởng niệm người xấu số, mà toàn là do những không hề quen biết. Còn ở làng quê nơi bà cụ mẹ anh Lê Sơn sinh sống thì hàng xóm dửng dưng, chính quyền, các đoàn thể dửng dưng, cả xã hội đều dửng dưng quay mặt (ngoại trừ ít người có lòng như chị và người buôn gió).

    Nhưng khi đọc cái comment của donghailongvuong thì tôi thật phẫn nộ. Nếu tên thật của anh ta là Nguyễn chí Đức, thì theo tôi, anh ta đã bất hiếu với cha mẹ. Cha mẹ anh đặt cho anh tên Chí Đức chắc là cũng mong anh trở thành người đức hạnh sau này, nhưng hóa ra anh là kẻ thất đức.
    Trước một đám tang (dù của một người dưng như chữ của chị Phương Bích), mà đưa ra lời hận thù (cũng với người dưng) chỉ vì người ta theo một tôn giáo khác, một niềm tin khác, thì theo tôi nghĩ, anh ta không còn xứng đáng làm NGƯỜI nữa.
    Một lần nữa, xin thành thật cám ơn chị Phương Bích.

    ReplyDelete
  34. Người Công giáo bọn tớ không ai là không biết chuyện ông Phaolô (ghi theo tiếng Latinh là Paulus, tức tên vị thánh bổn mạng của anh bạn Lê Sơn nhà mình). Nói về "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" thì cái ông Phaolô này là thứ thiệt đấy. Ông ý là một trí thức Do thái giáo, không chịu nổi tên Giêsu nào đấy mà ông ý cho là kẻ phản bội truyền thống cùng lịch sử dân tộc. Tên Giêsu kia bị xử tử rồi, nhưng cái đám quần chúng ngu muội vẫn cứ ào ào tin theo cái đạo Kitô kỳ cục. Thế là ông ý đề nghị Hội đồng Trưởng lão Do Thái giao cho mình một tốp quân, lùng sục khắp vùng Địa Trung Hải, hễ tóm được tên Kitô giáo nào là lập tức xử đẹp... Ấy thế mà tư cương vị một hung thần của Kitô giáo, về sau ông lại trở thành một bậc đại thánh, một tông đồ cột trụ của tôn giáo này.

    Thế nên tớ chẳng phiền trách gì bác Đông Hải Long Vương hết. Sau này mà bỗng bác trở thành một nhà truyền giáo nhiệt thành thì thú thực tớ cũng không lấy làm lạ. Mà ngay bây giờ, đọc bài của bác, tớ cũng cảm thấy dễ chịu vì bác rất được ở cái chỗ trung thực, nghĩ sao nói vậy, trong sao ngoài thế. Sự trung thực là đức tính cần thiết đầu tiên để có thể tạo ra một bầu khí đối thoại có ý nghĩa. Chứ tớ ngán nhất là một số vị trong chính quyền, miệng thì luôn nói tự tín ngưỡng, đoàn kết các tôn giáo, nhưng làm thì cứ toàn ngược lại.

    Tớ cho rằng bác ĐHLV đúng là có tinh thần dân tộc cao, nhưng cao đến độ cực đoan thì tớ không đồng ý đâu. Đơn giản là nếu bác theo "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" thì tớ e rằng bác không dung nạp nổi chủ nghĩa Cộng sản. Theo tớ hiểu, đối với người Cộng sản đúng nghĩa thì cái tình tự dân tộc là chuyện thứ yếu, thậm chí phải gạt đi để nhường chỗ cho chủ trương thế giới đại đồng, cho tình yêu giai cấp. Kể cả tình tự gia đình hay dòng tộc cũng phải hy sinh cho tình yêu giai cấp cơ mà!

    Điểm thứ hai, tớ nghĩ bác cũng nhầm khi cho rằng người Công giáo thì coi thường hoặc là từ khước tình dân tộc. Bác thấy bên châu Âu đó, hầu hết là Công giáo, nhưng người CG Ba Lan vẫn "rất Ba Lan", người CG Pháp vẫn "rất Pháp", người CG Ý vẫn "rất Y"! Cũng đúng như vậy với người Đức, người Tiệp, người Nga, người Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... Không thiếu những tấm gương "con chiên" rất ngoan đạo mà đồng thời cũng vô cùng yêu nước.

    Và xin thêm một điểm cuối: trong mùa Hè 2011 vừa qua, lúc sôi động những cuộc biểu tình yêu nước ở Hà Nội, có một comment trên blog Nguyễn Xuân Diện làm tớ rất chú ý và rất cảm động. Một bác ẩn danh nào đó ghi đại ý rằng: "Tôi tiền án tiền sự đầy mình nên không dám tham gia cùng quí vị, sợ làm liên lụy đến quí vị. Tôi chỉ đứng xa xa mà nhìn. Rất cảm phục quí vị!". Tớ cũng có cảm giác y như thế về phần đông người Công giáo Việt Nam lúc này, bác Đông Hải Long Vương ạ. Cũng là con dân Việt Nam, ai mà không đau không xót khi thấy tổ quốc mình bị đe dọa, ngư dân mình bị ức hiếp. Nhưng người CG VN, biết thân biết phận mình luôn bị chính quyền chiếu cố bằng ánh mắt nghi ngờ, nếu có rất ngại tham gia vào những cuộc biểu tình thì cũng vì nghĩ đến sự an nguy của các bác đó thôi, không muốn làm các bác bị liên lụy, không muốn tình yêu nước trong sáng của các bác bị vu oan... Paulus Lê Sơn có tham gia biểu tình là cũng tham gia với tư cách cá nhân, tư cách một công dân. Tớ cũng thế, có vào đây chia sẻ với các bác cũng chỉ trong tư cách một người Việt Nam, cùng máu đỏ da vàng như các bác thôi.

    Cám ơn Phương Bích và bạn bè đã quan tâm đến tiễn đưa mẹ của Lê Sơn lần cuối trong lúc bạn ấy bị giam cầm. Đó trước hết là tình người, tình đồng bào, cái tình của những người yêu nước đoàn kết và thương yêu nhau. Còn chuyện anh bạn trẻ ấy theo đạo gì thì dù sao cũng chỉ là thứ yếu, phải không Phương Bích ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cậu giải thích rất chí lý Ha Le ạ. Chính xác đến mức không cần nói thêm điều gì. Mình rất vui về sự chia sẻ của cậu và của tất cả mọi người.

      Delete
    2. Cảm ơn Hale

      Delete
  35. Bạn Chí Đức có quyền theo hay không theo một tôn giáo nào, đó là lựa chọn của bạn, nhưng bạn không nên xúc phạm đến niềm tin của người khác bằng những nhận định thể hiện bạn chưa hiểu biết gì về giáo lý Kitô giáo. Cầu Chúa tha thứ cho bạn vì sự không hiểu biết này, cũng như Chúa Jesus đã cầu nguyện tha thứ cho những kẻ đánh đập Ngài vì họ không hiểu biết vịệc họ làm. Bạn thật kiêu ngạo khi cho rằng mình có thể làm được gì đó chống lại Kitô giáo, nhưng bạn nên biết rằng Kitô giáo đã được thử thách qua 2 ngàn năm bằng vô số những cuộc bức hại, giết chóc, tù đày của nhà cầm quyền hầu hết các quốc gia trên thế giới đới với người Kitô hòng tiêu diệt Kitô giáo, nhưng Kitô giáo đã chiến thắng, Chúa Jesus đã chiến thắng, còn các bậc cầm quyền và các thần tượng của thế gian đều đã trở về tro bụi. Chúa Jesus nói: ""Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" (Ga 8:12) , vậy mà bạn lại cho rằng Kitô giáo là u tối, thật là trái nghịch với lẽ đạo. Một lần nữa cầu xin Chúa tha thứ và ban phúc lành cho bạn để bạn hiểu biết nhiều hơn về Ngài.

    ReplyDelete
  36. Lòng thành thắp một nén nhang
    Gửi người Thiên cổ có con trong tù
    Chúc Cụ siêu thoát Thiên Thu
    Ơn Cụ sinh dưỡng Lê Sơn tuyệt vời

    ReplyDelete
  37. @ all : Mọi người đừng tập trung vào thằng CAM Chí Đức nữa, nó là CAM chuyên đi phát biểu kiểu thế để làm mất tập trung vào các sự kiện mà ĐCS đang làm đó, hãy qua blog XDien or Basam hoặc xuống trực tiếp Văn Giang Hưng Yên xem bà con đang bị cướp đất đi.
    Cám ơn chị Bích nhiều nhé !

    ReplyDelete
  38. Nữ tu Công giáo là mẹ Tê rê sa (Mother Theresa) thành Calcuta là bậc vĩ nhân của nhân loại được ngưỡng mộ về lòng đại nghĩa và thương người vô biên của mẹ: nuôi nấng trẻ mồ côi, người nghèo, nuôi dưỡng những người hấp hối bệnh tật không tiền, những người nghèo không cửa không nhà bên Án Độ. Mẹ Tereda còn lập nhiều tu hội Bác Ái khắp thế giới kể cả bên VN để làm việc từ thiện.

    Lúc còn sống, mẹ Teresa đi qua nước nào cũng được các nguyên thủ quốc gia đón tiếp kể cả CSVN (cứ vào Google gõ thì biết chánh quyền CSVN họ tôn trọng mẹ Tereda như thế nào) và CS Trung quốc. Mẹ đã được giả Nobel hòa bình vì sự nghiệp đóng góp cho nhân loại. Tới khi chết chánh phủ Ấn Độ làm quốc tang cho mẹ Teresa thật long trọng.

    Tôi tự hỏi nếu không có ông linh mục Alexander De Rhodes khi xưa qua VN giảng đạo Côn giáo và chế ra chữ quốc ngữ thì bây giờ người VN sẽ còn phải dùng chữ Hán hay chữ Nôm khá rắc rối không thuận tiện để thông tin với nhau rồi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Phương Bích về bài viết. Buồn và đau xót quá!
      Sao thời nay nhiều việc làm độc ác dã man đến vây??
      Ác với dân, hèn với giặc, khốn nạn thay!

      Delete
  39. Truoc het xin loi PB may toi khg co dau. Toi o xa cac ban nhung hang ngay van vao blog cua ban. Rat nguong mo ban mot nguoi VN yeu bang ca tam long.
    Sau day toi xin gop y voi donghailongvuong gi do. Cau ta chac gan nang, toi doc rat nhieu gop y cua cau ta o cac blog khac nua va chi co mot nhan xet duy nhat la cau Nguyen chi Duc nay bi benh tam than. Cac ban cung biet cac cu van thuong noi nguoi to dau thi bo oc rat nho. Mong donghailongvuong lan sau co gop y hay nen uon luoi 7 lan 7. Tat ca nhung gop y cua cac qui vi tren chac cau ta doc va da mo oc ra roi chu.

    ReplyDelete
  40. No'i to'm la.i, Chi' -Du*'c chinh la san pham cua chu nghia cong san tan a'c. Va` ho chi minh dda thanh cong trong viec "tram nam trong nguoi". Muon xay dung thanh cong 1 chu nghia hay che do can phai co nhung con nguoi co' cu`ng dac tinh tuong ung voi ban chat cua chu nghia hay che ddo^. ddo'. -Dac tinh cua chu nghia cong san la gi? Co' phai la: thu doan, tan ac, doi tra, lua loc, ngu si au tri~, cuc doan. Trong do, thanh phan lanh dao, thuong tang kien truc co nhung dac tinh: thu doan tan ac, doi tra, lua loc. Con nhung thanh phan ddi theo thuong la: ngu si au tri va rat cuc doan. Cac ban thu*? xem Chi' -Du*'c co nhung dac tinh gi o tren?

    ReplyDelete
  41. NA TRA THÁI TỬ24 April 2012 at 22:21

    GỬI THĂNG...THIÊN!
    Toàn là khóc mướn,thương vay,
    Phát ngôn bừa bãi có ngày biết thân!
    Mấy lời to,nhỏ xa,gần
    Khuyên: đừng"thăng"quá bứt gân trong tù!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao NGA TRA THÁI TỬ lại lạc loài vô đây thế nhỉ? Người phát ngôn những từ khóc mướn thương vay quả là không thích hợp chốn này, xin mời tiễn khách. Đây chỉ là chỗ để chia sẻ, không tranh luận trái chiều.

      Delete