Translate

Saturday 26 April 2014

Chính quyền thu hồi đất của dân, để giao cho doanh nghiệp - Đúng hay sai?


Một cô hàng xóm hỏi, sao chị quan tâm đến chuyện của nông dân làm gì?

Tôi bảo, chị em mình là dân làm công ăn lương, cho dù là trong hay ngoài nhà nước thì hàng tháng có lương. Đến khi về hưu lại có lương hưu. Còn nông dân, em nghĩ họ sống bằng gì?

Cô em thông minh gật đầu ngay. Hiểu rồi!

Hôm cưỡng chế vừa rồi, tôi biết chả đời nào người ta cho mình vào xem cưỡng chế ra sao. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh cưỡng chế ở Văn Giang năm nào, lại sốt ruột không chịu được. Gần trưa, áng chừng đã tan cuộc, chắc các chốt canh cũng đã lỏng lẻo , tôi rủ một chị (nick Sông Quê) đến xem sự tình thế nào. Dọc hai bên đường Lê Trọng Tấn, chạy dài hàng km, là những hàng rào bằng tôn che kín mít. Tôi tự hỏi, những khu đất rộng mệnh mông bên trong đó là của ai? Cho dù đất đai do nhà nước quản lý, nhưng làm gì có đất để hoang? Phải có người sử dụng nó chứ? Trước khi có hàng rào tôn này có đến già nửa thế kỷ (từ năm 1954), hẳn đó là đất trồng lúa, hay trồng màu, nuôi sống bao nhiêu con người?

Theo luật, nhà nước chỉ thu hồi đất đai vào việc xây dựng các công trình an ninh quốc phòng, hoặc an sinh xã hội, như các công trình thủy lợi, đường giao thông, đường điện, trường học, bệnh viện v.v…Còn nếu là các khu đô thị, hay khu công nghiệp, nhất định nó phải có ông chủ cụ thể. Những ông chủ đó không thể là các cơ quan nhà nước, hoạt động bằng tiền ngân sách. Vậy tại sao, các cơ quan nhà nước lại đứng ra thu hồi đất của người này, giao cho người kia kinh doanh kiếm lời? Thay vì các chủ đầu tư phải đứng ra thỏa thuận đền bù với dân, nhà nước lại tổ chức cưỡng chế, bắt người dân phải giao nộp đất sản xuất của họ cho các chủ đầu tư, với giá 1m2 đất chỉ bằng 8 bát phở tối thiểu (201.900đ/m2), trong khi theo giá thị trường, đất ở đó tối thiểu cỡ 30 triệu/m2. Vậy có thể hiểu được rằng, nhà nước bảo kê cho chủ đầu tư, cướp đất của dân? Những khoản lợi nhuận khổng lồ từ các khu đô thị và khu công nghiệp, hay khu dịch vụ chết tiệt nào đó đem lại sẽ chui vào túi ai?
Tôi nghĩ, đúng là không ở đâu chủ đầu tư sướng bằng ở Việt Nam. Một khi đã có “chính quyền” đứng ra dọn đường, thì khó khăn nào mà chả vượt qua?

Đi qua một chốt chặn nhỏ, có dăm anh công an ngồi bên cạnh mấy cái xe máy dựng ngang nửa đường, chị em tôi ăn theo một cái xe tải nhỏ lách qua chốt này. Tôi ko dám mạo hiểm, là xuống xe làm một kiểu ảnh. Đường vắng thế này!!!

Đi thêm vài km thì đến chốt chặn toàn tập. Vài chục người và xe đứng bên ngoài rào chắn. Bên trong hàng rào là đủ các thành phần áo xanh, áo vàng thuộc lực lượng cưỡng chế (LLCC). Chúng tôi vào quán nước ngồi, chuyện trò với mấy người đàn ông ở Dương Nội. Họ kể sự tình, rằng dân thì chỉ có khoảng trăm người, nhưng lực lượng cưỡng chế đến cả nghìn người. Họ bảo, “chúng nó” tràn xuống nhanh quá, cả từ hai phía trước và sau, dân không kịp trở tay. Mà trở tay kiểu gì? Có bà quỳ xuống đất, vừa vái sống LLCC, vừa kêu gào đảng và bác Hồ đến cứu dân, bảo sao hòa bình rồi mà dân vẫn khổ thế này?

Mấy chục năm qua mà dân mình vẫn ngây thơ một cách tội nghiệp đến vậy. LLCC là của đảng và bác chứ của ai? Chả đi cũng chả được, “chúng nó” cứ xô đẩy, kẹp cổ, bấm huyệt, xốc nách các bà lôi đi. Cảnh tượng hàng trăm người co kéo, xô đẩy, gào thét hẳn là hỗn loạn lắm. Đến khi có mấy bà bị ngất do “va chạm” mạnh, cánh đàn ông bấy giờ mới xông vào “CỨU”. Một ông (em chồng bà Thêu) tự nhận người đang ngất là vợ mình bị bệnh, không cho LLCC đem đi đâu (chả tin được). Cứu được người này, thấy thêm người khác bị ngất lại xông vào “CỨU” tiếp. Một “an ninh cái” soi được, la bắt ông chồng “hờ”, bảo ai cũng nhận vợ mình là thế nào. Khi đó ông nông dân xửng cồ cãi: tất cả những người ở đây đều là người thân của tôi. Thấy họ như thế thì tôi không đành được.

Ngồi một chốc, chị em tôi theo những người nông dân Dương Nội quay về trụ sở công an quận Hà Đông, nơi đang giam giữ những người bị bắt trong cuộc giằng co buổi sáng. Trong đó có vợ chồng bà Cấn Thị Thêu, người phụ nữ đã viết giấy ủy quyền cho tất cả những người đấu tranh như một bản di chúc, phòng trường hợp bà bị bỏ tù, hay chết trong đồn công an, hãy đòi công bằng cho cá nhân bà cũng như cho nhân dân Việt Nam.


Trên vỉa hè trước cửa công an quận, chừng hơn chục phụ nữ đang nằm ngồi la liệt. Quần nhau từ sáng đến giờ (đã quá ngọ từ lâu), hẳn tất cả bọn họ đã mệt phờ. Nghe họ kể, bà Thêu đã bị đưa về trại giam số 3. Khi xe ô tô đi ngang qua cửa, ngồi giữa những công an viên trên cabin, bà Thêu vẫn giơ tay vẫy mọi người, nhắn nhủ hãy giữ đất đến cùng!


Nông dân bây giờ nghĩ, ngày xưa, bác Hồ (chứ không phải cách mạng) lấy ruộng của nhà giàu, chia cho dân nghèo. Còn bây giờ, “chính quyền” lại lấy đất của người nghèo, chia cho các ông chủ đời mới (núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp). Nhận định của họ chả cần màu mè gì cả, rất chân thật!

Nghe mà cay đắng quá các bác ạ!








10 comments:

  1. khi họ làm kach mạng thì họ kêu gọi nông dân nổi dậy, họ hứa người cày có ruộng , khi họ dành được kach mạng và bắt đầu đỏ da, thắm thịt thì họ phải cạo lông dân đi thôi chị ơi

    ReplyDelete
  2. Đúng là chúng nó ngu dân, mị dân lâu quá. Đâm ra dân ta ...ngu.
    Tôi, cũng có được ít chữ. Nêu như là tôi trong trường hợp này thì đừng bảo sao là cực đoan, là khủng bố... tôi sẽ cho nổ.

    P/s: Hiếp pháp mới 2013 thu tất chị ạ, không phải chỉ mỗi an ninh cuốc phòng đâu, còn ...phát triển kinh tế xã hội nữa cơ. Có miếng là thu tất !

    ReplyDelete
  3. │Nghe người Hà Tĩnh bảo, chúng nó chả khác gì giống chó. Nghe người Dương Nội bảo, họ đối xử với chúng tôi chả khác gì con vật. Có những lúc, cả tỉnh cà thành phố biến thành trại súc vật chỉ vì vài trăm miếng đất mảnh ruộng vườn của người dân.

    Mà nếu để ý ngoài những nén nhang, nhân dân cũng chỉ biết cay đắng khóc than sau những trận càn cưỡng chế của chính quyền. Chả biết khi miếng đất đã tuột tay vĩnh viễn không còn là cuộc sống của mình nữa, bà con có được trở về và sống với đúng nghĩa nông dân?

    Đôi khi, bỗng lại sợ những ý nghĩ sục sôi trong đầu. Lạy Giời, cho con xin chữ Nhẫn! Chỉ một chữ Nhẫn ấy thôi. Xin đừng cho con sức mạnh, vô nhân tàn bạo của dùi cui, súng đạn. Con chỉ xin một chữ Nhẫn. Nếu không con sẽ dễ sa vào tội sát nhân, sống chết với cái lũ khốn nạn đọa đày dân con ngần ấy năm trời . .

    ReplyDelete
  4. Cố thủ tướng PVĐồng đã từng khen "dân ta tốt qúa" nhưng không biết rõ ý đồ
    của ông nhằm mỵ dân hay chê dân là...tốt qúa hoá dại !
    Xin nói thật mất lòng là dân ta vừa dại vừa ngu như câu thơ :
    Cũng bởi thằng dân ngu qúa lợn
    cho nên chúng nó mơi làm quan !
    Thế nhưng công bình mà xét thì chính sách tẩy não và nhồi sọ
    của nhà cầm quyền gây ra tác hại qúa ghê gớm ! Biết bao giờ
    và bao nhiêu thế hệ nữa con dân VN.mới thoát khỏi thân phận
    NÔ LỆ và ĐẦY TỚ khốn khổ khốn nạn này ? Tội lỗi tày trời !

    ReplyDelete
  5. Đêm qua tôi nằm mơ Phật hiện ra phán: Toàn dân hãy túm cổ tượng ông Hồ ở mọi nợi trông thấy vật xuống đất hết là thoát nạn.

    ReplyDelete
  6. Phương Bích à ! Tôi muốn nhờ PB chuyển tới Dân những ý kiến sau :
    Bọn chính quyền quận HĐ , hiện tại bọn chúng rất cần tiền để trả nợ , để chia nhau . Nó nợ xây dựng nhiều , còn nhiều việc phải làm để thu hồi vốn và lãi . Vì vậy nó phải cướp đất bà con bằng được để phân ô bán . Đất Dương Nội hiện tại giá 37 T/m2 .
    Bọn nó có sức mạnh , vì được tiêu tiền thuế của Dân . Bà con mình có quyết tâm giữ đất và thời gian . ( Biết mình biết người , trăm trận trăm thắng ) .
    Bà con hãy làm những việc sau , hiện tại ngày nó làm trên đất của mình , nó toàn thuê người bà con hãy ra yêu cầu những người làm thuê cho chúng hãy tìm việc khác mà làm , hãy động viên họ vì họ cũng ở nông thôn như mình . Bọn chúng làm ta phá được đến đâu là phá đến đó , ngày không phá được đêm phá .
    Khi bọn chúng phân ô cho đấu giá bà con hãy làm những việc sau : Nên có một hai người mua hồ sơ để lắm cụ thể thời gian nó cho đấu giá ( cẩn thận khỏi bị mất tiền cọc). Hôm nó tổ chức cho đấu giá bà con hãy tới căng biểu ngữ yêu cầu mọi người không mua , vì đất còn đang tranh chấp , cho mọi người xem vi deo cướp đất . Nói với hội buôn đất không nên mua , vì có mua cũng không bán được . Sau đó về khu đất của mình căng biểu ngữ liên tục cho ai đến xem đất sẽ biết đây là đất tranh chấp không xây nhà được . Nếu có ai cố tình xây bà con hãy ra không cho họ xây trên đất của mình . Một hai nhà không xây được là hộ đi chỗ khác hết . Hãy cố nên bà con nhé ! Trường kỳ kháng chiến nhất định thành công ! Cám ơn PB !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bây giờ mới đọc cmt này của bác. Tôi sẽ nhắn cho bà con ngay.

      Cảm ơn bác!

      Delete
  7. Lục Vân Tiên30 April 2014 at 02:17

    Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu
    Hơi đồng đã sạch mồm ông lớn.
    Mặt sắt còn bia miệng thế gian.
    Cũng bởi thằng dân ngu hóa lợn.
    Cho nên quân nó dễ làm quan .

    ReplyDelete
  8. Tôi lucy, tôi không bao giờ tin tưởng vào người quản gia phép thuật và ma thuật cho đến khi tôi có kinh nghiệm một đôi khi trước đây và nó thực sự làm việc cho tôi. Tôi đang yêu. Với anh chàng này và tôi đã có cảm tình với tôi trong 4 năm và chúng tôi đã sẵn sàng để kết hôn cho đến khi người phụ nữ này tản bộ dọc theo và lấy người đàn ông của tôi ra khỏi tôi. tôi đã thực sự bị tàn phá vì vậy tôi liên lạc với một người bạn của tôi, người bây giờ giới thiệu tôi với drokojie, và tôi đã nói Rằng anh sẽ giúp tôi lấy một câu thần chú đó chúng ta mang lại người đàn ông của tôi Trong thời hạn ba ngày, và tôi đã làm nó tôi có là tốt nhất chính tả đúc trong từ Ngoài ra tôi giải quyết vấn đề như ví dụ,
    (1) Nếu bạn muốn cũ của bạn
    (2) nếu bạn luôn luôn có những giấc mơ xấu.
    (3) Bạn muốn được đề bạt vào văn phòng của bạn.
    (4) Bạn muốn phụ nữ / đàn ông chạy sau khi bạn.
    (5) Nếu bạn muốn có một đứa trẻ.
    (6) Bạn muốn giàu có.
    (7) Bạn muốn để buộc chồng / vợ là
    của bạn mãi mãi.
    (8) Nếu bạn cần hỗ trợ tài chính.
    (9) chăm sóc thảo dược
    (10) Nếu bạn không thể có khả năng để Đáp ứng vợ của bạn
    mong muốn quan hệ tình dục do hoặc
    sai lầm hành động thấp.
    (11) nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn từ chối đi
    ra vào ngày hôm đó
    giả sử hoặc trên dòng chảy.
    (12) công việc của bạn nếu bạn từ chối thanh toán, người
    nợ do bạn? .
    (13) để giải quyết vấn đề đất đai và làm cho nó trở lại.
    (14) Có phải gia đình của bạn Denny bạn của bạn
    phải không?
    (15) Hãy cho dân ta tuân theo lời tôi nói và làm
    muốn
    (16) Bạn có một số lượng tinh trùng thấp?
    (17) Trường hợp giải quyết E.T.C. drokojiehealinghome@gmail.com email của mình, bạn bè tôi phải cho bạn biết sự thật egbo dr là một thần chú rất đáng tin cậy.

    ReplyDelete